Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Những nguyên tắc để bạn trở thành người lịch lãm khi đi thang máy


Cùng với sự phát triển của từng lớp cầu thang máy trở nên thân thuộc trong cuộc sống của người Việt Nam. Tuy nhiên văn hóa cầu thang máy là một khái niệm còn quá mới mẻ với phần nhiều ngưới dùng. Người Việt chúng ta còn chưa kịp thích nghi, hay đôi khi họ lờ như chơi có vấn đề gì quá to tát khi sử dụng chúng. Đặc biệt là các bạn trẻ khi đến các nơi công cộng, trọng tâm thương mại, nhà cao tầng, khu mua sắm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến cái nhìn của bạn bè thế giới đến hình ảnh của giới trẻ Việt Nam.
Hãy cùng nhau thực hành một số nguyên tắc xử sự cơ bản khi đi cầu thang máy để trở nên những công dân văn minh của xã hội:

Nguyên tắc trước tiên: Khi chờ cầu thang máy hãy đứng về phía hai bên cửa, lúc thang máy dừng chờ người trong ra trước rồi mới vào, tránh xô đẩy lẫn nhau. quý trọng khoảng cách, đừng đứng sát nhau quá. Đảm bảo rằng ai cũng có chỗ đứng như nhau. Để người bên trong bước ra xong hãy bước vào nhé.
Nguyên tắc thứ hai: Nếu bạn là nam giới hãy nhường cho nữ giới, trẻ nhỏ và người già, người khuyết tật vào thang máy trước.
Nguyên tắc thứ ba: Sau khi vào cầu thang máy , nêu còn chỗ trống hãy đứng về phía hai bên và phía sau, để nhường chỗ cho người kế tiếp. Nếu chỉ cần di chuyển đến vài tầng tốt nhất bạn nên đi cầu thang bộ, vừa khỏi mất công đợi chờ, vừa có thể đoàn luyện sức khỏe.
Nguyên tắc thứ tư: Vì không gian trong cabin thang máy rất nhỏ hẹp, chúng ta nên nói nhỏ, tránh cười đùa, tránh ảnh hưởng đến người xung quanh.

Nguyên tắc thứ năm: Nếu chưa đến điểm bạn cần dừng nhưng có người khác muốn ra , hãy chuyển di về vị trí khác tạo điều kiện thuận tiện cho họ có thể ra khỏi cầu thang máy dễ dàng, không phải chen lấn.

Nguyên tắc thứ sáu: Hãy giữ gìn cầu thang máy như chính gìn giữ sự sạch sẽ đẹp đẽ cho ngôi nhà của bạn, không khạc nhổ cực kì, không hút thuốc, vẽ bậy lên cabin, gương kính. 
Nguyên tắc thứ bảy: Hãy nói lời cảm ơn, hay chỉ là mỉm cười thân thiện với ai đó đã giữ cửa, nhường lối cho chúng ta, để cuộc sống, tình người rét mướt hơn, mọi lúc mọi nơi có thể.

Hãy luôn nhớ rằng, văn hóa là những nếp được lặp đi lặp lại. Văn hóa cầu thang máy cũng vậy. Hãy để bạn bè thế giới có cái nhìn đẹp về chúng ta. Và cũng chính những hành động văn hóa của chúng ta khi sử dụng thang máy sẽ góp phần hạn chế sự hỏng hỏng, tránh đươc những tai nạn cầu thang máy đáng tiếc xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét